Lựa chọn phương pháp giáo dục sớm tốt nhất cho con

Hiện nay xu hướng giáo dục sớm cho bé trong giai đoạn từ 0-3 tuổi đang rất được nhiều phụ huynh quan tâm. Việc những em bé biết đọc biết làm toán từ khi 2 tuổi đã không còn quá lạ lẫm ở Việt Nam. Đó đều là thành quả của giáo dục sớm mạng lại. Tuy nhiên cũng không ít những quan điểm trái chiều của phụ huynh về các phương pháp giáo dục sớm. Nhiều phụ huynh nghĩ giáo dục sớm là bắt trẻ học từ quá sớm, sẽ làm mất tuổi thơ của bé. Thế nhưng không phải như vậy, đó là suy nghĩ của phụ huynh về kiểu giáo dục truyền thống. Học tập sớm khác hoàn toàn so với giáo dục sớm, và bạn nên nhận thực rõ nét hơn về phương cách giáo dục sớm của Glenn Doman. Sự khác biệt giữa giáo dục sớm với học sớm phải được hiểu một cách chính xác, thì nó mới là một phương pháp mang đến hiệu quả thực sự cho bạn và con yêu của bạn. Và điều quan trọng bạn thực sự muốn biết con bạn đang cần điều gì ? Chúng ta thường hiểu từ “học sớm”, là bắt trẻ học ngay từ khi trẻ mới ra đời, chập chững biết nói, hay cao hơn chút là trẻ đi mẫu giáo… Học tập nó là phương pháp, hay nói chính xác hơn nó là nhiệm vụ bắt buộc đối với mọi đứa trẻ và tùy vào mức độ mà nó làm ảnh hưởng ít nhiều tới tuổi thơ của trẻ. Nhưng giáo dục sớm là phương pháp dùng các biện pháp khoa học để “kích thích” phát triển khả năng tiềm ẩn của trẻ, mà không đánh mất đi tuổi thơ của trẻ. Trẻ hoàn toàn được phát triển tự nhiên như những gì vốn có. Và hơn thế nữa, khả năng kích thích khám phá của trẻ lại được thêm một bước tiến vô cùng mạnh mẽ. 

Giáo dục sớm là phương thức giáo dục áp dụng đối với trẻ từ trong bào thai đến 6 tuổi nhằm phát huy những tố chất tốt đẹp, lấy tố chất xây dựng nên tính cách, từ đó làm cơ sở cho sự phát triển con người sau này. Trọng tâm của giáo dục sớm là làm phong phú đời sống tinh thần của trẻ, xây dựng các môi trường trí tuệ, môi trường thẩm mỹ, môi trường vận động… phù hợp cho con trẻ. Đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của việc nhận biết mặt chữ và tính toán. Cơ sở lý luận của giáo dục sớm là khả năng phát triển vô tận của não trẻ em từ giai đoạn mang thai đến 6 tuổi. Theo đó, bố mẹ cần bỏ qua những quan điểm sai lầm về giáo dục sớm, sớm bắt tay vào quá trình giáo dục sớm cho con để con có những năm tháng đầu đời phát triển toàn diện.

Tại Việt Nam hiện nay có khá nhiều các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ điển hình như: Giáo dục sớm theo phương pháp Glenn Doman ( của Mỹ ), Phương án 0 tuổi của Giáo sư Phùng Đức Toàn( của Trung Quốc ), Phương pháp giáo dục Shichida ( của Nhật ), Phương pháp Montessori ( của Ý ), phương pháp của người Do Thái. Có thể nói hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm, nhiều người thường đánh đồng giáo dục sớm với phương pháp Glenn Doman. Điều này là chưa đúng. Glenn Doman là một trong những phương pháp để thực hiện giáo dục sớm. Bên cạnh đó còn có rất nhiều các phương pháp khác có cùng mục tiêu, quan điểm về giáo dục sớm như Shichida với nguyên tắc yêu thương, Montessori  nguyên tắc kỷ luật trong tự do… Chính vì vậy, giáo dục sớm bằng phương pháp nào đi nữa cũng là do bố mẹ lựa chọn. Bố mẹ cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ ưu nhược điểm của từng phương pháp giáo dục sớm, so sánh các phương pháp giáo dục hiện đại để rút ra những kiến thức cho riêng mình.


Ưu nhược điểm của phương pháp Glenn Doman

Ưu điểm
·       Bé có thể không là một thiên tài nhưng chắc chắn là một đứa trẻ phát triển toàn diện nhất.
·      Phương pháp này sử dụng quá trình tương tác giữa mẹ – con, cha – con, cha mẹ – con, ông bà – cháu… nó giúp cho gia đình bạn gần nhau hơn, bạn và con bạn hiểu nhau nhiều hơn. Một điều khó có phương pháp nào làm được.
·     Qua phương pháp bạn có thể hiểu điều trẻ muốn, hướng xây dựng phát triển cho trẻ cả đức- tài.
·        Chắc chắn bạn biết được bạn đang dạy con mình một cách đúng đắn nhất.
·        Dạy bé biết đọc sớm
·        Dạy bé thông minh sớm
·        Dạy bé học toán
·        Giúp bé tiếp cận dễ dàng với thế giới xung quanh
·        Phát triển toàn diện trí thông minh và trí nhớ cho trẻ

Nhược điểm
·      Bạn phải mất 3 – 6 tháng mới có thể thấy được kết quả như mong muốn, sự giáo dục là lâu dài nên không thể nhanh chóng được, bố mẹ cần kiên nhẫn trong việc dạy dỗ con mình. Điều đó là hoàn toàn bình thường
·     Là một phương pháp mới, bạn cần phải bỏ thời gian ra tìm hiểu nhiều hơn về kiến thức nuôi dạy và chăm sóc trẻ đúng cách.
·      Về vấn đề tài chính: Để theo đuổi hết chương trình của phương pháp Glenn Doman, bạn sẽ phải tốn khoản chi phí hàng chục triệu, nhưng đây không hẳn là vấn đề bởi vì bạn đang đầu tư cho tương lai của con mình, chị phí này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khác trong tương lai….

Trên thế giới, phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman đã không còn quá xa lạ. Phương pháp Glenn Doman đã đi tới hơn 180 quốc gia và đã được phát triển tại Việt Nam. Đây là một môn khoa học tiên tiến của thế giới, giúp kích hoạt tiềm năng của trẻ. Thành công của phương pháp Glenn Doman  tại Việt Nam là rất đáng kể, tỉ lệ phụ huynh áp dụng phương pháp này cho con của mình là vượt trội so với các phương pháp còn lại bởi những ưu điểm và sự phổ biến của nó.
Hãy chọn phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman để áp dụng giáo dục sớm cho con của bạn. Chúc bạn thành công!



SHARE

Unknown

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image

0 nhận xét:

Post a Comment