Giáo dục sớm là gì ?

Giáo dục sớm là gì?

Giáo dục sớm hay giáo dục từ sớm là phương pháp giáo dục được bố mẹ áp dụng cho con ngay từ khi mới chào đời, mục đích của phương pháp này không phải là để biến những đứa trẻ trở thành thiên tài hay thần đồng. Mục đích là để các bậc cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của việc nuôi dạy con từ sớm, từ đó biết cách nuôi dạy con để phát huy tối đa những khả năng và tố chất mà con cái của mình có, giúp con cái mình có nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ, và nhân cách và sau này trở thành những người có ích cho xã hội



Bản chất của giáo dục sớm.

Bản chất của giáo dục từ sớm là  giáo dục trong tình yêu thương hóm hỉnh của gia đình, mang đến cho trẻ nhỏ một cuộc sống vui vẻ, trẻ đam mê khám phá thế giới xung quanh, trẻ được kích thích rèn luyện một cách phù hợp, từ đó nâng cao tố chất cơ bản của con người. Đây cũng chính là điểm khác biệt cơ bản của giáo dục sớm với giáo dục thông thường.

Vì sao phải giáo dục trẻ từ sớm?

Các thiên tài trên thế giới như: Mozart, Beethoven,  Darwin, Albert Einstein… đều có chung một điểm là tài năng của họ không phải là do thiên bẩm hay do trời phú, hầu hết họ đều được áp dụng phương pháp nuôi dạy từ sớm, được giáo dục rèn luyện từ khi còn nhỏ .Yếu tố gen chỉ chiếm một phần rất nhỏ, còn lại tất cả những tài năng phi thường mà họ có được đều được hình thành nhờ giai đoạn nuôi dưỡng đúng đắn từ 0-6 tuổi, đặc biệt là giai đoạn từ 0-3 tuổi.
Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng bộ não của trẻ chỉ phát triển đến năm 6 tuổi, còn sau 6 tuổi thì hầu như không phát triển nữa. Và theo Glenn Doman giai đoạn hoàng kim của bé, giai đoạn từ 0-3 tuổi là giai đoạn trẻ có khả năng học tập tốt nhất, khả năng nhớ, liên tưởng,…là vô hạn, nó cũng quyết định sự hình thành về tính cách và năng lực của trẻ. Chính vì thế giáo dục sớm cho trẻ trong giai đoạn này là hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của bé.

Ở Việt Nam, trẻ em từ 0-3 tuổi thường được bố mẹ cho phát triển một cách tự nhiên sau đó mới cho đi nhà trẻ và bắt đầu giáo dục bé. Nhưng ở nước ngoài họ thường giáo dục bé ngay trong giai đoạn từ 0-3 tuổi sau đó họ để cho tự nhiên giáo dục. Thực tế nghiên cứu cho thấy phát triển trí tuệ của trẻ sau 4 tuổi là đã quá trễ, đợi đến khi vào lớp 1 thì lại càng không thay đổi nhiều được trí tuệ hay khả năng của trẻ nữa.

Giáo dục sớm cho trẻ không phân biệt gia đình giàu nghèo mới có thể áp dụng được cho bé mà quan trong hơn hết là tình cảm của cha mẹ đối với con: Yêu Thương, Kiên Nhẫn, Trò Chuyện và Khen Ngợi. Những điều đó cha mẹ nào cũng có thể cho con cái mình, nó chỉ phụ thuộc vào cách mà cha mẹ làm mà thôi.

Tóm lại, Giáo dục từ sớm có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành một em bé toàn diện cả về mặt trí tuệ, thể chất cũng như tâm hồn, và thời gian tốt nhất để giáo dục là từ 0 đến 6 tuổi. Hãy giáo dục bé càng sớm càng tốt.
SHARE

Unknown

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image

0 nhận xét:

Post a Comment